>


 

 

Tin Giáo dục - Đào tạo

Chất lượng đào tạo là thước đo trường đại học

22/10/2018 10:20 SA.   631 lượt xem
P/v ông Hoàng Công Dụng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu cao hơn cho người lao động với đòi hỏi hàng loạt kỹ năng như: sáng tạo, quản lý, trí tuệ cảm xúc, đàm phán, linh động trong nhận thức… Từ đó, các trường đại học phải cạnh tranh trong việc tạo ra sự khác biệt trong đào tạo.

Chất lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường còn nhiều hạn chế.Theo ông, nguyên nhân vì sao?

Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều biện pháp trong việc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đại học (GDĐH). Tuy nhiên chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo vẫn chưa đồng đều. Chất lượng sinh viên (SV) tốt nghiệp ra trường còn nhiều hạn chế, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, năng lực ngoại ngữ và hoạt động xã hội của SV còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu của người sử dụng lao động.

Một số nguyên nhân của tình trạng này là do công tác đào tạo ở các cơ sở GDĐH còn nặng về tính hàn lâm. Thực tế việc gắn kết với doanh nghiệp cho SV thực hành, thực tập còn hạn chế và thiếu hiệu quả mặc dù về lý thuyết, các SV phải đảm bảo đủ thời lượng thực hành, thực tập theo quy định của chương trình đào tạo. Công tác tư vấn hướng nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng mềm cho SV để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp sau tốt nghiệp chưa hiệu quả.

Việc lựa chọn ngành nghề đào tạo, chọn hướng đi cho tương lai của mình đối với các em học sinh (HS) là một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay. Bởi về mặt chủ quan, HS chưa có nhiều hiểu biết, kinh nghiệm để đánh giá khả năng, năng lực, sở trường của bản thân, chưa thể nhận định hướng đi phù hợp, việc lựa chọn ngành nghề trở nên thụ động, hời hợt. Việc định hướng nghề nghiệp của nhiều HS là do cha mẹ định hướng, lựa chọn.

Việc tự học, tự trao dồi kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động cộng đồng của nhiều SV còn yếu. Điều này dẫn đến thực trạng SV vừa tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm sẽ không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tiến triển rất nhanh và tác động đến nhiều mặt kinh tế và xã hội. Điều này mang đến cơ hội gì cho nguồn nhân lực nước ta, thưa ông?

CMCN 4.0 sẽ đặt ra yêu cầu cao hơn cho người lao động với đòi hỏi hàng loạt kỹ năng như: sáng tạo, quản lý con người, trí tuệ cảm xúc, đàm phán, linh động trong nhận thức… Từ đó, các đại học phải cạnh tranh nhau trong việc tạo ra sự khác biệt trong đào tạo, các giá trị cốt lõi, linh hoạt trong mọi hoạt động. Điều này càng chứng tỏ cuộc CMCN 4.0 có ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất đến giáo dục, đào tạo, nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho CMCN 4.0, chất lượng nguồn nhân lực Việt nam sẽ có cơ hội được cải thiện.

CMCN 4.0 mở ra cơ hội cho Việt Nam ở nhiều ngành kinh tế, bên cạnh lĩnh vực công nghiệp, công nghệ số sẽ lan tỏa tới nhiều lĩnh vực được coi là tiềm năng ở Việt Nam như nông nghiệp và dịch vụ; CMCN 4.0 sẽ làm mờ ranh giới thị trường lao động giữa các vùng trong nước, giữa các quốc gia.  Điều này tạo nên sự dịch chuyển nhân lực giữa các vùng và các quốc gia. Việt Nam sẽ có cơ hội để mở rộng thị trường lao động, xuất khẩu nhân lực có trình độ cao.

Vậy theo ông, trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực, các trường đại học cần có sự thay đổi như thế nào?

Để tồn tại và khẳng định vị trí trong bối cảnh CMCN 4.0, các cơ sở đào tạo buộc phải thay đổi đúng hướng để tồn tại và phát triển. Giữa các trường sẽ phải cạnh tranh nhau trong việc tạo sự khác biệt và những giá trị cốt lõi trong công tác đào tạo.

Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của CMCN 4.0, các hệ thống giáo dục trên toàn cầu đã bắt đầu bộc lộ những bất cập và lỗi thời. Do đó, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam phải tiến hành cải cách hoặc đổi mới giáo dục một cách căn bản, toàn diện và sâu sắc. CMCN 4.0 đã và đang đặt cho giáo dục, nhất là GDĐH trước những thách thức rất lớn.

Các chỉ báo đưa ra tại Diễn đàn kinh tế thế giới (2016) cho thấy GDĐH và đào tạo của Việt Nam còn ở mức thấp so với các nước Châu Á.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nền công nghiệp mới, các trường đại học phải xây dựng chiến lược đào tạo, chương trình đào tạo phù hợp; đầu tư tốt về hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống phòng thí nghiệm; Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp với yêu cầu của nền kinh tế hiện đại… ; Rút ngắn khoảng cách và thậm chí là bắt kịp xu thế đào tạo của khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cơ hội việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó phải tăng cường công tác dự báo nhu cầu nhân lực, xu hướng biến động các ngành nghề đào tạo.

Thời báo Kinh tế Việt Nam, số 249 - thứ Tư - 17/10/2018

Mỹ Phương (thực hiện)

 

Xem thêm
 
Tiêu điểm Xem nhiều