3 học sinh Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới vinh danh

Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO hôm nay trao danh hiệu "Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO" (WIPO's IP Youth Ambassador) cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam.


Trong chuyến công tác Thụy Sĩ của đoàn đại biểu Việt Nam có 3 học sinh đặc biệt. Đây là 3 gương mặt được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới WIPO trao danh hiệu Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ vì sáng tạo ra "Mũ cách ly di động".

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva cho biết, sáng chế của ba bạn trẻ này đã đạt giải vàng tại cuộc thi đổi mới sáng tạo quốc tế (iCAN 2020) lần thứ 5 diễn ra tại Canada.

Đại sứ cho biết đây cũng là 3 học sinh đầu tiên của khu vực châu Á Thái Bình Dương được WIPO trao tặng danh hiệu này.

"Không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là của cả châu Á. Đây là danh hiệu Đại sứ cả cuộc đời chứ không phải theo nhiệm kỳ", Đại sứ chia sẻ.

3 học sinh Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới vinh danh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cùng nhóm học sinh được vinh danh.

Buổi vinh danh được tổ chức sáng 29/11 theo giờ Thuỵ Sĩ, tức chiều 29/11 theo giờ Việt Nam tại trụ sở Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới WIPO (Geneva). Danh hiệu Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm 2021, là danh hiệu đại sứ đầu tiên về sáng chế công nghệ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ với VietNamNet, nhà sáng chế Nguyễn Đình Nam - người phụ trách nhóm cho biết, ba bạn trẻ được WIPO vinh danh là Đỗ Trọng Minh Đức (sinh năm 2003, Trường Montverde Academy - Mỹ), Trần Nguyễn Khánh An (sinh năm 2006, Trường Dewey Schools, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Phúc (sinh năm 2007, Trường quốc tế Pháp Lfay Hà Nội).

Trong đó, riêng Minh Đức đã phải tạm nghỉ học một năm để tập trung cho sáng chế này.

3 học sinh Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới vinh danh
 3 học sinh người Việt với sáng chế "Mũ cách ly di động"

Anh Nam cho biết, khó khăn lớn nhất khi ba bạn trẻ nghiên cứu khi đây là một sản phẩm y tế, đòi hỏi phải có hiểu biết chuyên môn, nhưng may mắn, nhóm học sinh nhận được sự hỗ trợ của nhiều nhà tư vấn. Từ đó hoàn thiện sáng chế theo quy chuẩn quốc tế.

"WHO mặc dù đánh giá cao sản phẩm của nhóm nhưng cũng cho rằng nhóm cần hoàn thiện hơn", anh Nam chia sẻ và cho rằng nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.

Sản phẩm của nhóm là chiếc mũ cách ly di động. Đây là chiếc mũ bảo hộ được bơm không khí liên tục qua một màng lọc virus khiến virus không thể lây xuyên qua mũ trong khi đội. Chiếc mũ cũng được thiết kế một hệ thống quạt làm thoáng khí, không gây đọng hơi nước bên trong, do đó không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người đội.

Ngoài ra, chiếc mũ còn tích hợp găng tay bằng chất liệu đặc biệt ở đáy mũ, cho phép người dùng gãi mặt, dụi mắt; hoặc gãi đầu; thậm chí người dùng có thể vừa ăn uống vừa giữ cách ly đường hô hấp với môi trường bên ngoài.

Trần Thườngtừ trụ sở Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới, Geneva, Thụy Sĩ

Theo: https://vietnamnet.vn/


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất