Xu hướng lựa chọn ngành nghề của học sinh sau tốt nghiệp


Trung tâm HTĐT&CƯNL, Bộ GD&ĐT đã triển khai khảo sát nhu cầu nguyện vọng của học sinh tốt nghiệp THPT trong việc lựa chọn ngành/nghề, định hướng nghề nghiệp năm 2020

Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì tổ chức truyền thông về các vấn đề xu hướng nghề nghiệp, dự báo thông tin thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ giao, Trung tâm đã phối hợp với các Sở Giáo dục và đào tạo của 25 tỉnh/thành phố triển khai khảo sát online về nhu cầu, nguyện vọng của học sinh lớp 12 năm học 2019-2020 trong việc lựa chọn ngành/nghề, định hướng nghề nghiệp.

1. Kết quả lựa chọn xu hướng sau khi tốt nghiệp THPT

Việc khảo sát trực tuyến được triển khai tại 25 tỉnh/thành phố của cả 03 miền Bắc, Trung, Nam với hơn 114.000 lượt khảo sát. Nội dung khảo sát tập trung vào việc tìm hiểu thông tin, nhu cầu của các em học sinh trong việc lựa chọn, định hướng ra sao sau khi tốt nghiệp THPT với  5 xu hướng:

1. Học đại học;

2. Học CĐ/nghề;

3. Đi du học;

4. Đi làm;

5. Xuất khẩu lao động.

Tổng hợp kết quả khảo sát cho thấy khoảng 59,7% các em học sinh có xu hướng lựa chọn học ĐH, 20% các em có xu hướng đi làm và khoảng 9,1% các em học sinh có xu hướng lựa chọn học các trường CĐ/nghề. Từ kết quả khảo sát, cho thấy lựa chọn học đại học sau khi tốt nghiệp THPT vẫn là xu hướng chiếm đa số.

Biểu đồ 1: Xu hướng lựa chọn sau khi tốt nghiệp lớp 12 của HS THPT

Kết quả này cho thấy, xu hướng lựa chọn xét tuyển vào các trường ĐH vẫn là xu hướng chiếm tỷ lệ đa số. Năm học 2018 – 2019, cả nước có khoảng hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019, trong đó có khoảng 73% thí sinh xét tuyển ĐH.

Số liệu khảo sát cho thấy 8/25 tỉnh có tỷ lệ lựa chọn từ 70% – 80% các em có xu hướng sau khi tốt nghiệp THPT sẽ thi vào các trường ĐH gồm: Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ. Một số tỉnh có tỷ lệ các em lựa chọn học ĐH sau khi tốt nghiệp với tỷ lệ rất cao như Nam Định (81,7%), Bình Dương (81,2%).

Cũng theo số liệu khảo sát, một số tỉnh có tỷ lệ học sinh lựa chọn sẽ học tiếp lên ĐH có tỷ lệ khá thấp như: Sơn La (41%), Lạng Sơn (32,3%), Lào Cai (47,2%)…Các em học sinh tại các tỉnh này có xu hướng lựa chọn sẽ tham gia thị trường lao động ngày sau khi tốt nghiệp THPT. Đây là những tỉnh miền núi, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh lựa chọn sẽ đi làm sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao hơn các tỉnh khác.

Biểu đồ 2: Xu hướng lựa chọn của HS lớp 12 sau khi tốt nghiệp THPT của 25 tỉnh/Tp

2. Kết quả xu hướng chọn ngành, chọn trường

Một nội dung thông tin quan trọng nữa được đưa vào khảo sát, đó là tìm hiểu xu hướng chọn trường, chọn ngành của các em. Những thông tin này giúp Trung tâm nắm bắt được xu hướng lựa chọn ngành/nghề của các em để làm cơ sở thực hiện tư vấn hướng nghiệp. Ngành/nghề nào đang là xu hướng được nhiều em lựa chọn? Ngành/nghề nào các em đang có mong muốn được nghiên cứu, học tập?

Kết quả khảo sát cho thấy một số lĩnh vực mà học sinh có xu hướng lựa chọn nhiều: Kinh doanh và quản lý; kỹ thuật; máy tính và CNTT; khoa học tự nhiên;….

3. Kết quả lựa chọn xu hướng du học và XKLĐ

Theo tổng kết quả khảo sát, tỷ lệ các em học sinh có nguyện vọng du học và xuất khẩu lao động chiếm 11,3 % (du học – 5,1%; XKLĐ – 6,2%).

Kết quả khảo sát về du học cho thấy, tỷ lệ các em học sinh có nguyện vọng du học Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao (Nhật Bản 31,7%; Hàn Quốc 29,9%). Đây cũng là 02 quốc gia Châu Á đang có số lượng lưu học sinh du học chiếm tỷ lệ lớn so với các nước khác trong khu vực Châu Á.

Kết quả khảo sát là cơ sở quan trọng để Trung tâm HTĐT&CƯNL triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp trong nước và quốc tế cho học sinh THPT; là cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ quản lý, hướng nghiệp, phân luồng đối với các sở GD&ĐT.

Kết quả khảo sát phản ánh xu hướng lựa chọn của các em học sinh về cơ bản vẫn như các năm trước đây, xu hướng lựa chọn xét tuyển vào các trường ĐH vẫn là xu hướng chiếm tỷ lệ đa số.

Vũ Thị Minh Ngọc - TTHTĐT&CƯNL


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất