Trẻ em nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19?


Khi trẻ tiêm vaccine COVID-19, rất nhiều người quan tâm tới vấn đề trẻ nên ăn gì trước và sau tiêm. Trong trường hợp trẻ gặp bất kỳ triệu chứng nhẹ nào, những thực phẩm này có thể giúp con bạn cảm thấy dễ chịu hơn…

Tác dụng phụ trẻ có thể gặp khi tiêm vaccine COVID-19 tương tự như người trưởng thành

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã phê duyệt vaccine Pfizer COVID-19 cho trẻ em 5 đến 11 tuổi.

TS Neelofar K. Butt, thành viên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, về cơ bản trẻ em từ 12-17 tuổi khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có thể gặp các tác dụng phụ tương tự như những người từ 18 tuổi trở lên.

Tất cả những tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất này đều nhẹ. Trong các thử nghiệm vaccine, hầu hết trẻ em bị đau cánh tay tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và ớn lạnh, rất giống với những gì đã thấy ở người lớn.

Các triệu chứng thường biến mất sau một hoặc hai ngày. Vì vậy, không cần phải lo lắng về bất kỳ triệu chứng nhẹ nào trong số những triệu chứng nhẹ này, vì chúng sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của con bạn đang sẵn sàng để đối đầu với virus trong tương lai. TS Daniel Cohen, bác sĩ nhi khoa tại Westmed Medical cho biết.

Vậy làm thế nào để ứng phó với các triệu chứng có thể gặp trong 24 đến 48 giờ đầu sau khi tiêm vaccine.

photo-1637828267331

Các triệu chứng thường gặp sau tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ thường là nhẹ.

2. Trẻ em nên ăn gì và uống gì trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19

2.1 Trước khi tiêm trẻ nên ăn gì?

Không có bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào có thể làm cho vaccine hoạt động tốt hơn. Vì vậy, hãy cho trẻ ăn như bình thường trước khi chúng được hẹn tiêm vaccine bao gồm: Nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein nạc.

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là rất quan trọng, nhưng hãy đặc biệt lưu ý đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể vào ngày tiêm phòng. Cung cấp đủ nước giúp chống lại sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp, hai tác dụng phụ tiềm ẩn khi tiêm chủng, TS Neelofar K. Butt cho biết.

Nước có thể là nước lọc, nước trái cây, sinh tố, nước dừa…

photo-1637828268975

Bổ sung đủ nước cho trẻ khi tiêm phòng.

2.2 Sau khi tiêm vaccine COVID-19

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, nên cho trẻ ăn các thực phẩm có tác dụng chống viêm.

Theo TS Butt, thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng sau tiêm chủng. Vì vậy, có thể cho trẻ ăn món "súp" (như súp gà) và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (như rau xanh, hoa quả), thực phẩm được chế biến với nghệ (một gia vị vốn nổi tiếng với đặc tính chống viêm).

Nếu sau tiêm chủng trẻ sốt (trên 38,5 độ C) hoặc/và đau đầu có thể cho dùng acetaminophen hoặc ibuprofen (với điều kiện là trẻ không có tình trạng bệnh lý mà những loại thuốc này sẽ bị chống chỉ định). Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dùng đúng liều lượng cho từng độ tuổi. Tuân thủ khoảng cách dùng thuốc từ 4-6 giờ/lần (nếu vẫn còn đau, sốt).

Thuốc chủng ngừa COVID -19 là an toàn và hiệu quả ở trẻ em. Vaccine Pfizer có hiệu quả hơn 90% đối với bệnh có triệu chứng ở nhóm tuổi này. Tiêm phòng là công cụ tốt nhất để giữ an toàn cho trẻ em khỏi COVID-19 và tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp giảm thiểu số trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, TS Butt nhấn mạnh.

Nguyễn Minh Hải Theo Eatingwell
https://covid19.gov.vn/


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất