Thủ khoa tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán: “Hãy để bản thân được học tập không ngừng”

"Hãy để bản thân được học tập không ngừng, được làm giàu tri thức, kỹ năng và nhân cách bất kể tuổi tác và điều kiện nào. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ bản lĩnh, tiến bộ và vững vàng trước những thay đổi không ngừng của xã hội và thị trường lao động".


Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Toán của trường ĐH Sư phạm TP.HCM đại diện cho 34 thủ khoa đầu ra của trường phát biểu

Đó là những lời chia sẻ của Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Toán của trường ĐH Sư phạm TP.HCM khi phát biểu trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 1.900 tân cử nhân.

Ngọc Sơn tốt nghiệp thủ khoa ngành Sư phạm Toán với điểm số 3,85/4.0, xếp thứ 2 trong số các thủ khoa của 34 ngành học của trường ĐH Sư phạm TP.HCM,  

Trong bài phát biểu của mình, Ngọc Sơn khiến nhiều người xúc động và bất ngờ với những suy nghĩ sâu sắc, chín chắn của cậu tân cử nhân. Phát biểu với các bạn đồng lứa, Sơn nói: "Ai trong chúng ta hẳn cũng từng một lần nản lòng khi so sánh bản thân với bạn đồng trang lứa, từng hoang mang khi nghe lời bàn lùi của đám đông hay khi nghe về tình trạng khó khăn của hàng loạt cử nhân ĐH sau khi ra trường… Tôi thì nghĩ rằng, hãy để bản thân được học tập không ngừng, được làm giàu tri thức, kỹ năng và nhân cách bất kể tuổi tác và điều kiện nào. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ bản lĩnh, tiến bộ và vững vàng trước những thay đổi không ngừng của xã hội và thị trường lao động".

Chàng trai này nhận thức rằng, hành trình học ĐH chỉ là khởi đầu, cá nhân mỗi người sẽ tiếp tục bước tiếp con đường của mình. "Hôm nay chúng ta đã gặt hái được những trái ngọt sau 4 năm nỗ lực không ngừng nhưng có gì đảm bảo sau này chúng ta vẫn là những trái ngọt. Bốn năm qua chỉ mới là bước khởi đầu cho quãng đường rất dài phía trước, nếu chúng ta hài lòng với những gì chúng ta đã có sẽ là sự thất bại ghê gớm", Sơn chia sẻ.

Nam thủ khoa ngành Sư phạm Toán vừa khẳng định vừa như nhắn nhủ với mình: "Hãy vững tin rằng, sau những thời điểm khó khăn, bế tắc nhất luôn có những thành quả rực rỡ chờ đón người giàu nghị lực nhất. Bởi màn đêm tăm tối nhất của bầu trời cũng chính là khoảnh khắc trước khi bình minh lên".

Ước mơ đến với nghề giáo và những trăn trở với nghề thời hiện đại, Sơn kể lại lý do học ngành Sư phạm khởi nguồn chính từ những người thầy: "Hồi lớp 5 khi mình phạm lỗi, trong khi các thành viên khác trong hội đồng đều đề nghị hạ hạnh kiểm mình thì cô chủ nhiệm đã đứng ra bảo vệ vì cho rằng mình còn nhỏ, sai lầm có thể sửa đổi được. Chính cô là người đã nhen nhóm cho mình hình ảnh về người thầy có tâm. Rồi lên cấp 3, một người thầy mình hết mực yêu quý đã một lần nữa khẳng định đam mê nghề nghiệp của mình".

Đang chờ đợi đợt thi tuyển viên chức để trở thành giáo viên Toán vào tháng 7 tới, Ngọc Sơn biết trước công việc tương lai sẽ nhiều thử thách của thời đại. Tân cử nhân ngành Sư phạm cho rằng giáo viên thời nay không còn giống như trước đây. "Vấn đề xã hội hiện nay với công việc này xuất phát từ năng lực ứng xử của nhà giáo với các mối quan hệ bên ngoài như gia đình, người học và cả xã hội. Khác với trước đây, thầy cô hiện nay không chỉ dạy mà còn phải tham gia giáo dục học sinh. Vì vậy, người thầy phải tự trau dồi khả năng giao tiếp, năng lực ứng xử với bên ngoài bởi nếu chỉ vững kiến thức, có phương pháp sư phạm thôi chưa đủ".

Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn vốn là cựu học sinh chuyên toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Sơn từng đứng vị trí số 1 trong các cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố và quốc gia khi đang học cấp 3.

Là thủ khoa ngành Sư phạm Toán, Sơn cũng chia sẻ góc nhìn khá thú vị về môn học này. Chàng thủ khoa cho rằng "Người giỏi toán không chỉ là người giải được nhiều bài tập khó, mà là người thấy được mối liên hệ giữa kiến thức toán với đời thực. Toán rất gần gũi với cuộc sống, chỉ là chúng ta đang bỏ qua mặt đó của nó".

 Lan Phương

Nguồn: https://dantri.com.vn


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất