Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021"

Chiều 14-12, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao cùng nhiều đơn vị tổ chức Chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021" với chủ đề "Đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai" dưới hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại nhiều điểm cầu. Tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.


Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021 được tổ chức vào cuối năm là dịp để tổng kết, đánh giá, báo cáo lãnh đạo Chính phủ về các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước diễn ra trong năm và để được lắng nghe chỉ đạo về định hướng phát triển trong các năm tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đã trở thành điều kiện tất yếu của cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. 

Trong bối cảnh đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cung cấp những giải pháp mới, công cụ hiệu quả cho việc phòng và chống đại dịch, đồng thời, cũng được ứng dụng mạnh mẽ vào cuộc sống để kiến tạo và phát triển môi trường "bình thường mới".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021"
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng tại sự kiện. 

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam lại tăng cao chưa từng thấy trước đó.

Hơn 1,3 tỷ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (cao nhất từ trước tới nay). Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng.

Cụ thể, hiện có khoảng hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung; 217 quỹ đầu tư/nhà đầu tư; 79 cơ sở ươm tạo; 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021"
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, hiện Việt Nam đang từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước. Một Mạng lưới hỗ trợ và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ đã được thiết lập.

"Đây là những tiền đề quan trọng để mở rộng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, để kết nối ngày càng hữu cơ hơn, hiệu quả hơn với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo khác trong khu vực và thế giới", ông nói.

Phát biểu tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, cho biết, trong hai năm xuất hiện dịch Covid-19 nền kinh tế thành phố ảnh hưởng nặng nề. Đến nay TP Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh, đã tiêm khoảng 15 triệu mũi vắc xin, khoảng hơn 90% người dân từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi.

"Thành phố xác định thực hiện ba trụ cột, gồm kiểm soát dịch, phục hồi kinh tế và an sinh xã hội", ông Đức nói và cho biết dù Covid-19 gây nhiều tác động toàn cầu, tuy nhiên nhìn ở góc độ khác cũng giúp nhanh chóng thay đổi công nghệ cách mạng lần thứ 4.

Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, với vị thế thành phố lớn tại Việt Nam, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút nhiều nguồn lực xã hội, với số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp là 2.000, trong đó lĩnh vực công nghệ chiếm 65%. Năm 2021 được đánh giá năm phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, với hệ sinh thái thu hút 1,1 tỷ USD chiếm 60% lượng vốn và thương vụ cả nước.

Theo: https://www.qdnd.vn/

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất