Lễ tuyên dương HS đoạt giải Olympic - sự kiện ý nghĩa trong năm học "đặc biệt"

Tối 8/1 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tuyên dương học sinh Trung học phổ thông đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động cho các học sinh xuất sắc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động cho các học sinh xuất sắc

     Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc- Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn- Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hồng Diên- Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh- Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương.

    Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT.

    Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Lễ tuyên dương là sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành Giáo dục vừa trải qua một năm học "đặc biệt" với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

      Đây cũng là dịp để ngành Giáo dục thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện Nghị quyết 29.

      Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh Việt Nam vẫn được tạo điều kiện để tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, tổ chức thi theo đúng quy định của Ban Tổ chức, các thí sinh dự thi được quản lý, theo dõi trực tuyến qua hệ thống camera với chế độ thời gian thực của Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.

Vượt qua nhiều khó khăn của bản thân, gia đình và đất nước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã được chuẩn bị tốt cả về tâm thế, kiến thức và kỹ năng để bước vào kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế "đặc biệt" trong lịch sử và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại chương trình

    Theo đó, 100% học sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020 đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng. Với thành tích đạt được, nhiều em đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

    Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực 5 năm qua liên tục có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2017, các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã đạt thành tích cao nhất so với các năm trước với 14 Huy chương Vàng.

    Bên cạnh việc học sinh Việt Nam dự thi đạt thành tích cao, chúng ta cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế. Năm 2016, Việt Nam đăng cai tổ chức thành công kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế; năm 2018, đăng cai tổ chức thành công kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

    Thay mặt lãnh đạo Đảng Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thiết, chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thầy cô giáo, chúc mừng 20 cháu học sinh giỏi tiêu biểu đạt giải Olympic quốc tế có mặt trong buổi lễ.

    Thủ tướng nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc, dân tộc Việt Nam luôn thể hiện truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài. Trong bất cứ vùng miền nào, bất cứ giai đoạn lịch sử nào của đất nước, chúng ta đều có nhiều dòng họ, nhiều gia đình khoa bảng, gia đình có con cái học giỏi và thành đạt nổi tiếng về sự hiếu học, làm rạng rỡ quê hương đất nước.

    Sau 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế. Từ một nước nghèo kém phát triển, chúng ta đã trở thành một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. Đạt được thành tựu đó không thể không nhắc tới dự đóng góp quan trọng của ngành GD nước nhà.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

     Đặc biệt, năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu nhưng các cháu học sinh Việt Nam vẫn tham dự các kì thi Olympic khu vực quốc tế theo hình thức trực tuyến và đều đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc. Trong đó đội tuyển Hóa học có 4/4 thí sinh đạt huy chương vàng, xếp thứ 2 thế giới. Các đoàn học sinh Việt Nam liên tục góp mặt trong tốp 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất, nhiều học sinh Việt Nam đạt kết quả cao nhất.

    Thủ tướng cho rằng, kết quả xuất sắc này trước hết là sự nỗ lực của chính các cháu học sinh, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, sự quan tâm chăm lo động viên khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh, của các tổ chức đoàn thể đối với các cháu trong suốt quá trình học tập.

    Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kì thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Các em học sinh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Các em học sinh nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT

   Hàng trăm tấm huy chương mà các cháu mang về cho Tổ quốc, hàng ngàn nhà khoa học tài năng cua Việt Nam nguyên là học sinh của các trường chuyên đang học tập trong và ngoài nước chính là sự ghi nhận thành tích của các trường, các thầy cô giáo toàn ngành trong những năm qua.

      Thủ tướng gửi lời nhắn nhủ: "Thành tích của các cháu đạt được đáng tự hào, tuy nhiên đây chỉ là bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học. Các cháu cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hòan thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội".
 
      Lễ tuyên dương học sinh Trung học phổ thông đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020 được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) vinh dự là đơn vị đã tích cực tham gia hỗ trợ để Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công sự kiện này
 
Theo Báo Giáo dục và Thời đại-https://giaoducthoidai.vn/
 
 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất