Trường Đại học CMC hướng tới “hình mẫu” một đại học số

Chiều 16/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghệ CMC và Trường Đại học CMC về định hướng phát triển một đại học số trong tương lai.


Trường Đại học CMC là một trường non trẻ thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC với định hướng phát triển ngay từ đầu là trở thành trường đại học thông minh, đại học số. Với định hướng này, trường đã đặt ra lộ trình phát triển cụ thể, dài hơi và có sự đầu tư xứng tầm cho từng giai đoạn.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, giai đoạn 2022-2026, trường tập trung xây dựng nền móng cho sự phát triển; giai đoạn 2027-2033, tập trung phát triển trường theo định hướng đại học ứng dụng; giai đoạn 2034-2043, tập trung phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu và dự kiến từ năm 2043 trở đi sẽ trở thành đại học đẳng cấp thế giới.

Đánh giá cao định hướng phát triển theo mô hình một đại học số của Trường Đại học CMC trong bối cảnh nguồn nhân lực khoa học công nghệ đang được ưu tiên phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời nhìn nhận về những lợi thế của trường.

Lợi thế đầu tiên, theo Bộ trưởng là trực thuộc một doanh nghiệp lớn đã có thương hiệu, điều này không chỉ mang lại lợi thế về mặt thương hiệu mà sẽ giúp cho trường có sức mạnh về con người, quản trị. Ưu thế này còn thể hiện ở khía cạnh mà nhiều trường phải thúc đẩy mới có được, đó là đào tạo gắn với doanh nghiệp.

Lợi thế của một trường đào tạo công nghệ trong thời đại công nghệ thông tin, thời đại số; lợi thế đã có một viện nghiên cứu để từ đó kết nối giữa đào tạo với nghiên cứu, hay lợi thế của một trường tư với sự tự chủ hơn hẳn… là những ưu thế tiếp theo được Bộ trưởng đề cập, với mong muốn Trường Đại học CMC sẽ phát huy, tận dụng hết.

Từ phân tích điều kiện, lợi thế, Bộ trưởng cho rằng: Trường Đại học CMC cần đặt mục tiêu tốc độ phát triển nhanh hơn nữa, khát vọng lớn hơn nữa, trong đó, chiến lược cần đặt ra tầng nấc cho từng năm để đẩy nhanh tốc độ phát triển. Với định hướng phát triển là trường đại học đa ngành, trường cần công bố lĩnh vực trọng tâm, sở trường, thế mạnh để tập trung đàu tư.

Bộ trưởng cũng chia sẻ về một số việc khác mà trường cần phải làm như thu hút được các chuyên gia quốc tế giỏi về làm việc; tham gia gia tăng các chỉ số về nghiên cứu khoa học trong hệ thống đại học; tham gia sâu hơn vào chuyển đổi số của ngành cùng với các trường khác, qua đó vừa khẳng định mô hình, vừa giải quyết được vấn đề nhân lực.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thăm viện nghiên cứu của Tập đoàn Công nghệ CMC

Với 5 giá trị cốt lõi đã được Trường Đại học CMC đặt ra trong định hướng phát triển là: Khai phóng - Sáng tạo - Thực tiễn - Phản biện - Tôn trọng sự khác biệt, Bộ trưởng gợi mở, trong những giá trị cốt lõi, nên tuyên bố giá trị tinh thần dân tộc; có tầm nhìn thế giới, nhưng kiến tạo và phát triển trên cơ sở lợi ích của dân tộc.

Trao đổi về chính sách phù hợp dành cho hệ thống đại học công và đại học tư, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Với hệ thống công, cần chính sách để thực hiện tự chủ đại học cho đúng nghĩa, đầy đủ, có chiều sâu, qua đó khai phóng, tháo gỡ những vướng mắc để hệ thống đại học công phát triển một cách mạnh mẽ. Còn với hệ thống các trường đại học tư, quan điểm là hỗ trợ, quan tâm bình đẳng cùng phát triển và nếu biết phát huy thì hệ thống này sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cảm ơn và trân trọng những đánh giá, định hướng của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Hội động quản trị Tập đoàn CMC, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học CMC - chia sẻ: Lĩnh vực giáo dục rất mới với Tập đoàn Công nghệ CMC, Trường Đại học CMC cũng là trường đại học rất mới, song đã làm phải quyết liệt đến cùng. Từ những vấn đề Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặt ra và chia sẻ, ông Nguyễn Trung Chính cam kết, Trường Đại học CMC sẽ có những bước đi nhanh hơn và đạt mục tiêu lớn hơn.

Trước đó, trao đổi xung quanh nội dung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số, ông Nguyễn Trung Chính nhận định: Hiện nay nhân lực công nghệ cao về chuyển đổi số đang trong tình trạng cung rất thiếu so với cầu. Vì thiếu nguồn cung, doanh nghiệp phải cạnh tranh để thu hút nên thu nhập nhân lực ngành này tăng lên đáng kể. Bên cạnh thiếu về số lượng, sinh viên ngành này ra trường vẫn phải đào tạo lại mới có thể đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

"Làm sao để có nguồn kỹ sư ra trường chất lượng cao, đó chính là một mục tiêu mà CMC hướng tới", ông Nguyễn Trung Chính chia sẻ.

Theo: https://moet.gov.vn/


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất