Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

Sáng 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.


Dự buổi lễ có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ; Thứ trưởng Ngô Thị Minh; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết; cùng đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, một số tập đoàn, doanh nghiệp tài trợ và đặc biệt là sự có mặt của các nhà trường, thầy, cô giáo, các em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các em học sinh đoạt thành tích tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

Năm 2021, Bộ GDĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm: 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; 1 đoàn tham dự Vật lí Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích); các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 có tên là "REGENERON ISEF 2021" được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 3/5/2021 đến 6/5/2021. Việt Nam có 7 dự án tham dự; trong đó có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung, là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể; đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các thầy cô giáo có thành tích trong bồi dưỡng học sinh

Những thành tích xuất sắc này cho thấy, hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng đến các em học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021, các em đã khẳng định được mình thông qua sự nỗ lực, phấn đấu và đem vinh quang về cho gia đình, nhà trường, quê hương, đất nước. Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đến các bậc phụ huynh, chúc mừng thầy cô giáo, những ngôi trường đã và đang vun đắp, phát triển năng lực, khả năng vượt trội của các em.

"Chúng ta cùng mừng cho ngành Giáo dục và mừng cho đất nước có thêm nhân tài", Bộ trưởng nói, đồng thời cho rằng, thành công này có sự cộng hưởng, góp sức của các bậc phụ huynh; có sự phát hiện, bồi dưỡng bằng thời gian, tâm sức của các thầy cô giáo; có sự hỗ trợ, chăm lo của các nhà trường, địa phương. Kết quả học sinh Việt Nam giành được trong điều kiện đầy thách thức do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo Bộ trưởng, là rất đáng trân quý.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dành nhiều thời gian để chia sẻ, gửi gắm tới các em học sinh - những nhân tài của đất nước về chặng đường phía trước, về tương lai của các em. Theo Bộ trưởng, những kết quả đạt được, những lời ngợi khen, sự ghi nhận cho những nỗ lực của các em là hết sức quan trọng - điều này chính là sự chỉ báo, những dấu hiệu cho thấy, các em có năng lực vượt trội, có tiềm năng lớn có thể đưa các em đi xa để đạt tới những thành công lớn trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

"Tiếp nhận thất bại là một việc khó, nhưng đón nhận vinh quang cũng không hề dễ. Các em cần nhìn nhận đây là một sự động viên trong chặng đường dài sắp tới. Với năng lực tiềm tàng, khả năng vượt trội, quan trọng nhất là các em điều quan trọng nhất là các em phải biết lập chí, tức là xác định con đường cần đi, khoảng cần phấn đấu, tầm nhìn nghề nghiệp và biết phải đi như thế nào. Nếu như đích hướng đến quá lớn và rộng dài chúng ta sẽ mệt mỏi. Hơn ai hết chính các em cần lắng nghe bản thân mình, biết mình có thể làm gì và ra sức làm để đạt được.

Hãy tìm thấy con đường đi phù hợp và đừng tự gây áp lực cho bản thân. Hãy xem những tấm huy chương hôm nay là năng lượng cho chặng đường sắp tới, là sự động viên cho tương lai hơn là tạo ra áp lực. Hãy tự nhìn vào mình để phấn đấu, để ngày hôm sau các em cảm thấy đã vượt lên chính mình hôm qua", Bộ trưởng chia sẻ và mong rằng, các bậc phụ huynh cũng sẽ cùng đồng hành và không tạo áp lực cho các em, nếu không, những tấm huy chương dành cho các em ngày hôm nay sẽ là gánh nặng trong chặng đường sắp tới.

Về sự lựa chọn cho quá trình học tập trong tương lai, Bộ trưởng cho rằng, các em có thể học tiếp trong nước, có thể học tiếp ở nước ngoài, các em có thể làm việc ở bất cứ đâu các em thấy phù hợp nhưng điều quan trọng là bên cạnh sự rèn luyện tri thức, năng lượng làm việc, mong các em quan tâm đến cách sống, quan tâm đến nghệ thuật, đến những điều mà các em có thể sống ở đời và cảm thấy hạnh phúc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các tập thể

"Chỉ có thể bằng một cuộc sống hạnh phúc các em mới có thể làm được những việc lớn cho quê hương, đất nước. Dù ở nơi đâu các em cũng cần thể hiện được mình là người tốt, một công dân Việt Nam đã từng nhận được những tấm huy chương, đã từng nhận được sự kỳ vọng. Mong các em sống tốt, tự khẳng định được mình, hãy đem lại niềm vinh quang cho chính mình trước và theo đó, gia đình, đất nước cũng vinh quang", Bộ trưởng gửi gắm.

Tại lễ tuyên dương, 14 học sinh, 21 thầy cô giáo và 5 tập thể có thành tích xuất sắc, có đóng góp quan trọng tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Trung ương Đoàn TNCSHCM trao Bằng khen cho 28 học sinh, đoàn viên có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Quỹ Khuyến học Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam gửi tặng phần quà cho 31 em học sinh đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021. Các tập đoàn, doanh nghiệp cũng đã có các phần quà trao tặng tới các em học sinh.

Danh sách 14 học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT:

1. Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á.

2. Nguyễn Hoàng Nam, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội. Huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á.

3. Nguyễn Đắc Tiến, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh. Giải Khuyến khích Olympic Vật lí Châu Á.

4. Nguyễn Vũ Đăng Huy, cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Huy chương Đồng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

5. Đào Duy Anh, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương. Huy chương Đồng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

6. Trần Xuân Bách, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự  nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Huy chương Đồng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

7. Nguyễn Mạnh Quân, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội. Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á.

8. Trang Đào Công Minh, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Giải Khuyến khích Olympic Vật lí Châu Á.

9. Trần Quang Vinh, cựu Học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội. Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á

10. Nguyễn Trọng Thuận, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á.

11. Bùi Thanh Tân, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. Huy chương Bạc Olympic Vật lí Châu Á.

12. Hồ Ngọc Vĩnh Phát, cựu học sinh  Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

13. Trương Văn Quốc Bảo, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

14. Lê Quang Huy, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự  nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo: moet.gov.vn


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất