Vì sao quá nhiều cử nhân sư phạm thất nghiệp?

Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng xung quanh việc Bộ GDĐT đang tập trung xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở sư phạm trên quy mô toàn quốc.


Thất nghiệp do quy mô tuyển sinh lớn

Đáng chú ý, trong kiến nghị, ngoài việc đề xuất giữ nguyên quy mô các trường sư phạm như hiện nay, Hiệp hội cũng nêu những nguyên nhân khiến nhiều sinh viên sư phạm thất nghiệp.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ Trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cho biết, tính tới tháng 4.2018, có khoảng 40.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp. Hiệp hội các trường ĐH, CĐ đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hàng nghìn cử nhân sư phạm ra trường không có việc làm.

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, cùng với các trường Sư phạm trung ương, hệ thống các trường Sư phạm địa phương đã hình thành từ nhiều thập kỷ qua và liên tục được mở rộng.

Cho tới những năm gần đây, tham gia vào việc đào tạo giáo viên cho giáo dục mầm non và phổ thông đã có: 9 trường Đại học Sư phạm, 1 trường Đại học giáo dục, 31 Khoa Sư phạm Đại học, 35 trường Cao đẳng Sư phạm, 19 khoa Cao đẳng Sư phạm và 3 trường Trung cấp Sư phạm; với quy mô tuyển sinh hàng năm là vào khoảng 23 nghìn sinh viên Đại học Sư phạm chính quy và khoảng 26 nghìn sinh viên Cao đẳng Sư phạm chính quy.

Với quy mô như vậy, trong nhiều năm qua, tình trạng nhu cầu các giáo viên giảm trong khi số lượng giáo sinh ra trường lại không hề giảm, dẫn tới hậu quả là số sinh viên sư phạm bị thất nghiệp khi ra trường tăng lên liên tục.

Kiến nghị chưa sáp nhập các trường sư phạm ở địa phương

Từ thực trạng trên, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ cho rằng, ngành giáo dục hiện đang phải triển khai nhiều biện pháp nhằm sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm, trước hết là các trường sư phạm địa phương, để nâng cao chất lượng đào tạo giáo sinh và bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống trường sư phạm.

Cùng với chủ trương "Đại học hóa" đội ngũ giáo viên phổ thông, đang có xu hướng tập trung giao nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên chỉ cho một số trường đại học sư phạm trọng điểm.

Hiệp hội cho rằng đây là những chủ trương đúng nhưng cần có bước đi thích hợp.

Với quan điểm như vậy, ngày 17.12.2018 Hiệp hội đã gửi Công văn Số 110/HH-NC&PTCS tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị: "Trong khi chưa phê duyệt mạng lưới, xin Thủ tướng chỉ đạo Bộ GDĐT, các bộ ngành, các tỉnh, thành phố liên quan chưa sáp nhập các trường sư phạm với các đơn vị khác thuộc thẩm quyền".

Theo báo Lao Đônngj Online


No comments yet. Be the first.

Tin mới nhất