Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của tỉnh Thanh Hóa

Ngày 26/7, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm 2022 với chủ đề: Các ngành đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận.


Nhiều sinh viên tốt nghiệp làm việc đúng chuyên môn

Dự chương trình có ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT, ông Lê Hoàng Bá Huyền- Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, ông Phạm Thế Anh- Trưởng khoa Công nghệ thông tin, ông Đậu Bá Thìn- Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ông Nguyễn Hồng Phong- Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng giám đốc công ty Tiến Nông.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Bùi Văn Linh cho biết: Trong giai đoạn này các em vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, cần tiếp cận thông tin về tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh để có phân tích đánh giá và đưa ra quyết định cuối cùng đăng kí ngành học của mình, quyết định rất nhiều đến tương lai của các em.

Ngày 5/8/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58 NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thanh Hóa đã có nhiều chủ trương thực hiện Nghị quyết 58, trong đó đề cao việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Linh cũng đưa ra thông tin về số liệu báo cáo tình hình việc làm toàn quốc đối với các trường đại học. Theo đó, kết quả khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021, tổng số có 246 ngàn sinh viên tốt nghiệp tại hơn 250 trường đại học, nữ chiếm 61%.

Qua báo cáo của các trường, có 91.9% sinh viên có việc làm. Trong số này, khu vực nhà nước chiếm 16% tổng số sinh viên tốt nghiệp có việc làm, khối tư nhân chiếm đa số với 60%, khối nước ngoài chiếm 15%, số tự tạo việc làm chiếm 6%.

Trong tổng số 246 ngàn sinh viên tốt nghiệp 2020, số sinh viên có việc làm khá cao. Trong đó qua số liệu số tư nhân, ta thấy đây là nơi có thể thu hút phần lớn lực lượng nhân lực chất lượng cao  đào tạo từ các trường đại học. Đây là gợi ý cho cơ hội nguồn nhân lực chất lượng cao tạo ra trường.

Đánh giá về tiêu chí công việc liên quan đến chuyên ngành đào tạo, năm 2021 cho thấy đúng hoàn toàn chuyên ngành đạt 51%; các công việc liên quan đến chuyên ngành đào tạo chiếm 25%, không liên quan đến ngành là 33%.

Đây là số liệu quan trọng đánh giá hiệu quả đào tạo và hiệu quả của vai trò tham mưu đổi mới sáng tạo. Với con số này thời gian vừa qua là dấu hiệu tốt cho các cơ sở đào tạo mạnh dạn tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phát triển KTXH đất nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Trong 10 nhóm ngành đào tạo thu hút lực lượng nhân lực lớn của xã hội chiếm đến 84% quy mô tốt nghiệp hàng năm, trong đó có 4 ngành, 10 nhóm ngành có quy mô tốt nghiệp trên 10 nghìn sinh viên. Trong số này có những nhóm mà ĐH Hồng Đức đang đào tạo như Kỹ thuật, công nghệ, pháp lý, luật, kinh tế, giáo dục...

Việc định hướng thông tin cho học sinh phổ thông tiếp cận được lĩnh vực đào tạo của nhà trường, phục vụ cho việc phát triển KTXH của địa phương  sẽ phục vụ trực tiếp cho nhu cầu nhân lực của ngành nghề đó; tạo cơ hội việc làm phù hợp cho học sinh. Một mặt sẽ đánh giá phân tích các chiến lược, nghị quyết phát triển của tỉnh.

Sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Phong- Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng giám đốc công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông chia sẻ: Với kinh nghiệm tuyển dụng của doanh nghiệp, những bạn nào tiếp cận công việc nhanh. từ khi trong trường đã năng động thì ra trường rất dễ vào việc.

Khi học tốt tại các trường đại học sẽ giúp các bạn tự tin lựa chọn con đường khi tốt nghiệp. Thanh Hóa còn rất nhiều việc làm, rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực tại chỗ. Do đó các bạn học sinh cần chọn những ngành nghề phù hợp với năng lực của mình để sau khi tốt nghiệp ra trường sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động.

Ông Lê Hoàng Bá Huyền- Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức chia sẻ: Đại học Hồng Đức qua 25 năm xây dựng và phát triển rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, làm sáo để có nguồn tuyển sinh tốt đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó đối với hoạt động khởi nghiệp, nhà trường rất quan tâm.

Hiện nay trường đã đưa môn học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trở thành học phần trong nhà trường. Mô hình CLB doanh nghiệp tương lai với sự đỡ đầu của hội doanh nhân trẻ Thanh Hóa đã hoạt động gần 20 năm, là vườn ươm để cho các sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp đã hiện thực hóa ý tưởng, kết nối với các doanh nghiệp, nhiều sinh viên đã trưởng thành, lập nghiệp.

Đại học Hồng Đức là trường công lập đầu tiên trong hệ thống các trường địa phương, là trường đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Mọi công việc của trường xoay quanh việc cung cấp nguồn nhân lực đa ngành đa lĩnh vực chất lượng cao để phục vụ sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa cũng như cả nước.

Nhà trường đã thực hiện rất nhiều công việc như: Xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; xây dựng đội ngũ giảng viên đảm bảo chất lượng và đủ năng lực; hoàn thiện cơ sở vật chất.

Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục phát huy việc đã thực hiện và tập trung xây dựng các chương trình đào tạo theo hướng đổi mới sáng tạo. Các chương trình đào tạo sẽ xây dựng theo hướng ứng dụng công nghệ thông minh phục vụ chất lượng đào tạo.

Cũng tại chương trình, ông Phạm Thế Anh- Trưởng khoa Công nghệ thông tin; ông Đậu Bá Thìn- Trưởng phòng Quản lý đào tạo đã thông tin chi tiết về kế hoạch tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức năm học 2022-2023, giải đáp những thắc mắc của thí sinh về những ngành nghề "hot" trong tương lai.

Các diễn giả tham gia Chương trình

#Tuvanhuongnghiep #Tuvantuyensinhdaihoc #HesinhthaiTSC #cungungnhanluc #nhanlucchatluongcao #daotaokynang #kynangnghenghiep

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất