Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của trên địa bàn TP.HCM

Ngày 26/6, tại Trường Đại học Mở TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh đại học năm 2022 số thứ 3 với chủ đề: Các ngành Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của trên địa bàn TP.HCM và vùng phụ cận.


Dự chương trình có ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực Bộ GD&ĐT, PGS.TS Phạm Văn Song- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, TS Vân Thị Hồng Loan Trưởng khoa đào tạo đặc biệt Trường Đại học Mở TPHCM; Ths Đặng Kiên Cường- Trưởng phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Nông lâm TPHCM; TS Phan Kỳ Quan Triết- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực Bộ GD&ĐT cho biết: Trước ngưỡng cửa các trường đại học, việc được tiếp cận các thông tin về tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, cách thức tuyển sinh, thông tin các ngành đào tạo mới, các ngành đào tạo có sức hút lớn đối với nhu cầu xã hội, đặc biệt là các ngành đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là rất cần thiết đối với các em học sinh.

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh 2022 của Trung tâm. Số ngày hôm nay với chủ đề quan trọng và ý nghĩa với học sinh trên toàn quốc, cũng như các tỉnh phía Nam nhằm tiếp cận thông tin sát với việc đưa ra quyết định lựa chọn ngành học trường học của mình, quyết định tương lai của mỗi em học sinh trong thời gian tới.

Trong chương trình, ông Bùi Văn Linh trình bày nội dung khái quát về vấn đề các nội dung quy chế tuyển sinh đại học 2022 do Bộ GD&ĐT ban hành; cùng với đó là thông tin liên quan về các nhóm ngành có nhu cầu thu hút nhân lực trong thời gian tới, đặc biệt thông tin liên quan đến thực trạng tỉ lệ sinh viên có việc làm, các khu vực làm việc của các ngành liên quan đến các em lựa chọn ngành nghề của mình.

Ông Linh chia sẻ thông tin: Ngày 6/6, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Quy chế trên tinh thần tăng cường và bảo đảm quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm giải trình của các ccơ sở đào tạo cả nước, bảo đảm sự công bằng, tăng cường tính minh bạch công khai trong tuyển sinh mang lại lợi ích cao nhất cho thí sinh.

Ngoài các quy định giữ ổn định tuyển sinh của giai đoạn 2022-2025, quy chế 2022 này cũng được bổ sung một số nội dung để khắc phục một số hạn chế của năm 2021. Trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Xây dựng chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao

Chia sẻ tại chương trình, TS Vân Thị Hồng Loan - Trưởng khoa đào tạo đặc biệt Trường Đại học Mở TPHCM thông tin: Triển khai từ 2006, đến nay nhà trường đã xây dựng được các ngành đào tạo chất lượng cao gồm Quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Luật Kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Nhật, Khoa học máy tính, Xây dựng, Tài chính ngân gàng, Công nghệ sinh học. Chương trình được ham khảo từ các nước tiên tiến trên thế giới, được kiểm định bởi các chương trình đào tạo theo chuẩn thế giới.

PGS.TS Phạm Văn Song- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông thông tin: Năm nay, nhà trường tuyển sinh 3000 sinh viên với 16 ngành đào tạo. Những năm qua, nhà trường đã xác lập uy tín trong khu vực phía Nam. Từ tháng 2/2022 đã có chiến lược phát triển mới nhằm đưa trường lên tầm cao mới đẳng cấp quốc tế, theo đuổi mô hình đại học thông minh.

Theo đó, nhà trường tập trung đào tạo kĩ thuật công nghệ cao trong đó tập trung vào ngành kĩ thuật công nghệ ô tô, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo blockchain, khoa học sức khỏe, quản trị kinh doanh. Cơ sở đào tạo được nâng cấp đạt chuẩn quốc tế. Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, chuẩn đầu ra đáp ứng cuộc Cách mạng 4.0 với trọng tâm 3 trụ cột: Kiến thức ngoại ngữ, kĩ năng mềm, chuẩn công nghệ thông tin.

Ths Đặng Kiên Cường- Trưởng phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Nông lâm TPHCM cho biết: Đến với nhà trường, 5000 sinh viên được tuyển sinh mỗi năm sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động với môi trường xanh, được rèn luyện, tham gia các câu lạc bộ. Ngoài các tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học, mục tiêu đào tạo của nhà trường là sinh viên có lập trường vững vàng, có kiến thức khoa học cơ bản, có phương pháp làm việc khoa học.

Thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực trên địa bàn TPHCM thời gian vừa qua và dự báo trong thời gian tới, TS Phan Kỳ Quan Triết- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết: TPHCM có 4 ngành trọng điểm đó là cơ khí, điện tử công nghệ thông tin, chế biến lương thực thực phẩm, hóa chất nhựa cao su.

Cũng có 9 ngành kinh tế dịch vụ chủ yếu gồm: Tài chính, giáo dục, du lịch, thương mại, kinh doanh, tài sản, vận tải, bưu chính, viễn thông. Với 4 ngành trọng điểm chiếm 21% nhu cầu nhân lực hàng năm. Với 9 ngành kinh tế dịch vụ chủ yếu thì có tỉ trong nhân lực chiếm 55%.

Có các lĩnh vực đang được hình thành đào tạo gồm: Quản lý đô thị, du lịch, tự động hóa, công nghệ thông tin, hệ sinh thái hỗ trợ đào tạo. Nguồn nhân lực chất lượng cao được thành phố xác định gồm 10 đặc trưng, trong đó có các đặc trưng riêng của thành phố như tiêu chí liên quan đến tiếng Anh, CNTT, kĩ năng mềm. Cùng với đó, các bạn sinh viên cần lưu tâm phải có khả năng linh hoạt là sẽ được đào tạo nâng cao, làm việc với môi trường nước ngoài.

Tại chương trình, ông Bùi Văn Linh cũng chia sẻ thông tin về 10 ngành có trên 40.000 sinh viên tốt nghiệp gồm: Kế toán (15.000); Quản trị kinh doanh; Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, Luật, Dược học, Y học, Tài chính ngân hàng, kĩ thuật, xây dựng; Kinh tế. Có việc làm từ 61-78,5%.

Trong năm 2020, các nhóm ngành lớn có tỉ lệ việc làm cao gồm: Nghệ thuật (84%); Thú y (74%), Máy tính CNTT (75,3%), Sản xuất chế biến (72,5%). Năm 2021, các ngành có tỉ lệ việc làm cao là: Dịch vụ vận tải (89,2%); Thú y (85,2%); Sản xuất chế biến (79,5%). Cùng với đó là các ngành Nhân văn, Toán thống kê, Công nghệ kỹ thuật, Khoa học giáo dục đào tạo giáo viên, Du lịch khách sạn, Thể thao và dịch vụ cá nhân, Sức khỏe, Dịch vụ vận tải, Khoa học và sự sống, nhân văn, Báo chí và Thông tin.

 

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất