Giáo dục STEM và các nghề nghiệp của thời đại mới

Ngày 12/7, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi tư vấn trực tuyến tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm 2022 chuyên đề số 6 với chủ đề "Giáo dục STEM và các nghề nghiệp của thời đại mới".


Có nên chọn giáo dục STEM?

Dự chương trình có ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Trung tâm MOET-TSC), TS Đặng Văn Sơn- Sáng lập Học viện sáng tạo S3; TS Dương Tuấn Hưng- Trưởng phòng Hóa môi trường, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm MOET-TSC cho biết: Các sĩ tử thế hệ 2k4 đang trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau của tuyển sinh năm 2022. Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, các em học sinh, các bậc phụ huynh luôn có những quan tâm, cân nhắc trước khi đưa ra những quyết định lựa chọn một ngành nghề để theo và ngôi trường để học.

Vì vậy, trong hơn 2 tháng qua, Trung tâm MOET-TSC đã  thực hiện chuỗi chương trình trực tuyến tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022 nhằm cung các các thông tin cập nhật nhất, cần thiết nhất để các em học sinh cùng các bậc phụ huynh được hỗ trợ tốt nhất trong việc lựa chọn ngành, chọn trường và xa hơn là lựa chọn được nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Thông qua các chương trình, với từng chủ đề riêng, các em học sinh được tìm hiểu về các ngành, nghề mình yêu thích, các nghề nghiệp đang có sức hút lớn trên thị trường lao động, cũng như cơ hội việc làm sau khi các em tốt nghiệp ra trường. Đây sẽ là những thông tin bổ ích, hỗ trợ cho các em trong chọn trường, chọn ngành phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân và nhu cầu xã hội.

Trong thế giới nghề nghiệp muôn sắc màu, có những nghề nghiệp của thời đại CMCN 4.0 và 4.0+. Đó chính là những nghề nghiệp STEM. Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, STEM được nhắc đến như nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Ở những nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc..., khi công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển vượt bậc, nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc đổi mới, dẫn đầu công nghệ cũng vì thế mà tăng đáng kể. 

Tại chương trình, các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, ứng dụng KHCN đã cung cấp các thông tin giới thiệu về STEM, xu hướng nghề nghiệp- việc làm thuộc lĩnh vực STEM; giới thiệu một số ngành nghề STEM hot tại Việt Nam và trên thế giới, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM cho học sinh và sinh viên.

Cùng với đó là các chủ trương triển khai hoạt động giáo dục STEM của ngành; định hướng, yêu cầu và nội dung hoạt động giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới; hoạt động tuyển sinh, đào tạo của một số ngành nghề, lĩnh vực đào tạo liên quan đến STEM; cơ hội học bổng trong các ngành học STEM trong và ngoài nước.

Chương trình cũng cung cấp thông tin về một số thông tin về nhu cầu của thị trường lao động, cơ hội việc làm đối với nhân lực các ngành đào tạo liên quan đến STEM. Các thông tin chính thống về tuyển sinh và đào tạo, cơ hội nghề nghiệp, việc làm của các ngành nghề đào tạo liên quan đến STEM.

Giáo dục STEM là ngành hot trong tương lai

Tại chương trình, TS Đặng Văn Sơn- Sáng lập Học viện sáng tạo S3 thông tin: STEM là chương trình giảng dạy tích hợp và lồng ghép 4 nhóm ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, tạo thành một khung chương trình học liên môn, cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng để ứng dụng trong thực tiễn, khác với phương pháp giáo dục truyền thống mang nặng tính hàn lâm.

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, STEM được nhắc đến như nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Ở những nước phát triển như Mỹ, Canada, Australia, NewZealand; Isarel,…khi công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển vượt bậc, nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc đổi mới, dẫn đầu công nghệ cũng vì thế mà tăng đáng kể. 

Ý thức được tầm quan trọng của ngành STEM, nhu cầu giáo dục, tạo ra nguồn lực cho khối ngành này được ưu tiên, đặt lên hàng đầu bởi giáo dục STEM thúc đẩy những giới hạn về sự hiểu biết của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học cũng như khả năng tư duy của người học. 

Tại Việt Nam, xu hướng giáo dục STEM mới tiếp cận nhưng đã tạo ra những hiệu ứng tốt được đánh giá cao bởi hiệu quả thiết yếu với sự phát triển của thế hệ trẻ. Nhiều ngày hội STEM, các hoạt động STEM được tổ chức tại các trường học, đặc biệt là trong hệ thống giáo dục quốc tế.

Thông tin tại chương trình, ông Bùi Văn Linh cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các phong trào, các cuộc thi trong nhà trường phổ thông theo hướng này, điển hình như: cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết tình huống thực tiễn; sáng kiến giáo dục STEM – SchoolLAB dành cho học sinh trung học...

Những cơ sở thí điểm giảng dạy STEM do Bộ GD&ĐT phát động đã thu được những kết quả tích cực. Mang đến nhiều ý nghĩa và phù hợp định hướng đổi mới giáo dục, phát triển toàn diện. Ngoài những trường tại thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, STEM đã lan tỏa và phát triển ra nhiều tỉnh thành như: Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lào Cai...

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, STEM đã được chú trọng với đầy đủ các môn học bao gồm các môn Toán học, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học. Vị trí, vai trò của giáo dục Tin học và giáo dục Công nghệ trong chương trình mới đã được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Dẫn câu nói của triết gia Jean Jacques Rousseau "Không dạy trẻ khoa học mà hãy để trẻ nếm trải nó", TS Dương Tuấn Hưng đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết: Đối với lĩnh vực STEM thì yếu tố khơi gợi và tạo cho các em sự hứng khởi tò mò, trải nghiệm là yếu tố tiên quyết, hỗ trợ các em thu được kiến thức và kĩ năng mới.

Giáo dục STEM đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực có thể đáp ứng được và làm chủ được ngành nghề trong tương lai, mục tiêu đào tạo những học sinh. Tính mở của chương trình cho phép một số nội dung giáo dục STEM có thể được xây dựng thông qua chương trình địa phương, kế hoạch giáo dục nhà trường; qua những chương trình, hoạt động STEM được triển khai, tổ chức thông qua hoạt động xã hội hóa giáo dục.

Một số ngành STEM được đánh giá cao hiện nay gồm: Công nghệ thông tin; Hệ thống Mạng máy tính và Viễn thông; Máy tính và An ninh hệ thống thông tin; Khoa học máy tính và Thông tin; Đa phương tiện và Thiết kế tài nguyên thông tin; Kỹ sư Điện-Điện tử, Cơ khí, Điều khiển và Tự động hóa; Kỹ sư máy tính; Quản lý cơ sở dữ liệu và mẫu dữ liệu; Khoa học vật lý và sinh học; Kỹ sư hóa học; Thiên văn học; Khoa học trái đất; Khoa học sức khỏe, Sinh- Y học.

Một số ngành đào tạo mới mở liên quan đến STEM tại Việt Nam trong nhóm ngành Đào tạo giáo viên gồm: Sư phạm Khoa học tự nhiên; Sư phạm Công nghệ - Giáo dục STEM; Sư phạm Toán, Lý, Hóa, Sinh giảng dạy bằng tiếng Anh; Sư phạm Tin học và Công nghệ Tiểu học.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất