Hội thảo quốc tế về Robot và Nghiên cứu thực địa trực tuyến tại Nhật Bản

Ngày 9/3/2022, Hội thảo quốc tế về Robot và Nghiên cứu thực địa trực tuyến đã diễn ra tại Nhật Bản. Hội thảo thuộc Chương trình Sakura Exchange Program in Science do Qũy Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (Science and Technology Agency-JST) tổ chức.


Nhật Bản được biết đến là quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp chế tạo robot. Nhật Bản đã ứng dụng robot vào việc nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất, thay thế nguồn lực lao động của con người. Robot được nghiên cứu và chế tạo không chỉ phục vụ công việc khai thác, sản xuất mà còn được ứng dụng trong thực tế vô cùng hữu ích cho các hoạt động xã hội, đời sống thường ngày cũng như phục vụ trong các công tác xã hội. Chính vì vậy, chính phủ Nhật Bản đã có những chính sách riêng để phát triển ngành chế tạo robot. Hệ thống robot được nghiên cứu và phát triển với sự tài trợ từ các chính quyền và thúc đẩy cho các hệ thống sản xuất được hiện đại hóa hơn.

Tại Nhật Bản, Học viện công nghệ Shibaura (SIT, https://www.shibaura-it.ac.jp/) là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, thiết kế và chế tạo robot. Hội thảo này SIT đóng vai trò là đơn vị chủ trì với rất nhiều Giáo sư nổi tiếng tham dự như Prof. Matsuhira, Prof. Sasaki, Prof. Tachibana…

Các đại biểu tham dự Hội thảo từ các trường Đại học mạng lưới các trường ĐH Công nghệ ở Châu Á

Bên cạnh đó, có sự tham gia của nhiều chuyên gia, giảng viên, sinh thuộc các trường Đại học của Nhật cũng như các trường thuộc mạng lưới các trường ĐH Công nghệ ở Châu Á đến từ các nước Malaysia, Indonesia, Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ ngày 9/3 đến ngày 12/3/2022. Trong buổi sáng đầu tiên, Hội thảo diễn ra với các bài giảng của các Giáo sư đại diện các trường Đại học của Nhật Bản, Malaysia, Indonesia. Nội dung các bài giảng đề cập đến lịch sử hình thành, chế tạo Robot tại Nhật Bản, tình hình sản xuất Robot tại Nhật Bản, Malaysia và sự tác động của Robot đến xã hội.  

Bài giảng của Giáo sư Matsuhira về Robot phục vụ cộng đồng, sự hợp tác giữa con người và Robot.

Các phiên tiếp theo của Hội thảo tiếp tục diễn ra tới ngày 12/3/2022, với các phiên này sinh viên Nhật Bản tham dự Triển lãm Robot Quốc tế 2022 (iREX2022, https://biz.nikkan.co.jp/eve/irex/english/) và kết nối với sinh viên Malaysia qua điện thoại thông minh. Sinh viên sẽ được chia thành các đội để tham gia những bài tập theo yêu cầu của Ban tổ chức và các đội sẽ lần lượt trình diễn robot chế tạo của mình.  Qua đó sinh viên sẽ được quan sát, trải nghiệm những công nghệ Robot tiên tiến nhất của Nhật Bản, Malaysia, Indonesia và có những hoạt động thực nghiệm trực tuyến.

Cùng tham dự Hội thảo trên có sinh viên của các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đã đăng ký cùng tham gia các hoạt động của Hội thảo

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất