Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET-TSC) với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp-phân luồng, tăng cường năng lực ngoại ngữ và phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trên địa bàn Thành phố


Chiều ngày 29/6/2022, tại Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã diễn Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm MOET-TSC) và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung tâm MOET-TSC có Ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm, Ông Trần Phương, Phụ trách Phòng Nghiên cứu và Dự báo; về phía Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM có Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở và đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn của Sở.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM khẳng định việc phối hợp, trao đổi giữa Trung tâm MOET-TSC và Sở GD&ĐT TP. HCM sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh trên địa bàn TP. HCM cũng như các tỉnh, thành phố phía Nam trong việc định hướng nghề nghiệp, xác định sự phù hợp với năng lực điều kiện của gia đình và bản thân các em học sinh và cũng định hướng hỗ trợ cho các em xác định đúng lĩnh vực các em yêu thích.

Ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm MOET-TSC cho biết: Quy mô ngành GD Thành phố rất lớn với hơn 2,1 triệu học sinh. Qua đây cho thấy TP. HCM có thế mạnh lớn đối với giáo dục phổ thông, triển khai giáo dục bắt buộc, sau đó đến hướng nghiệp phân luồng... Sở GD&ĐT TP. HCM đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ công tác hướng nghiệp, phân luồng cho các em học sinh phổ thông trên địa bàn Thành phố. Việc hỗ trợ để học sinh tự tin vào bản thân và lựa chọn ngành học,  trường đại học ưu thích để có thể phát huy tốt nhất năng lực của mình là nhiệm vụ chính trị rất lớn của GD phổ thông của các Sở GD&ĐT nói chung và Sở GD&ĐT TP. HCM nói riêng. Đồng thời, tới đây chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển ngoạn mục, nhanh chóng của CMCN 4.0, CMCN 5.0…, học sinh rất cần trang bị sớm các kĩ năng hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo... điều này sẽ dự nguồn trước một bước cho đầu vào các trường đại học, để sau 4-6 năm, chúng ta sẽ cung cấp cho xã hội nhân lực chất lượng cao…

Ông Bùi Văn Linh khẳng định, việc kí kết giữa Trung tâm MOET TSC với Sở GD ĐT TP. HCM là rất quan trọng, Trung tâm MOET-TSC cam kết đồng hành cùng Sở GD&ĐT triển khai tốt nhất các nội dung đã kí kết, qua đó góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của TP. HCM nói riêng và của cả nước nói chung để triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Chính phủ, giải pháp Thành phố về xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thông minh, phát triển mạnh mẽ đến năm 2045…

Trong giai đoạn 2022-2026, hai Bên tập trung triển khai các nội dung hợp tác thiết thực sau:

1. Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý tại tỉnh; các khóa tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về: Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, năng lực tiếng Anh…; Các hoạt động ươm tạo tài năng học sinh, sinh viên (HSSV), trại hè vinh danh HSSV tiêu biểu xuất sắc, trại hè bồi dưỡng, tập huấn theo chuyên đề (khoa học, STEM, đổi mới phương pháp dạy học,…) cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục, đào tạo trên địa bàn Thành phố.

2. Khảo sát nhu cầu giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bằng tiếng Anh cho các giáo viên nước ngoài có nguyện vọng làm việc, dạy học, dạy tiếng Anh trên địa bàn Thành phố, triển khai tổ chức các lớp cấp cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy Tiếng Hàn, tiếng Đức; Phối hợp triển khai tổ chức các lớp đào tạo chương trình luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ chuẩn hóa quốc tế: SAT, ACT, AP, IELTS... nhằm giúp học sinh nâng cao trình độ tiếng Anh và tăng cường cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo quốc tế.

3. Phối hợp triển khai các hoạt động liên quan đến công tác giáo dục kỹ năng, hướng nghiệp, chuỗi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT phục vụ tuyển sinh đại học hằng năm; Các buổi tọa đàm, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trực tuyến cho HSSV trên địa bàn Thành phố.

4. Phối hợp hỗ trợ sinh viên sư phạm đến thực tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, tìm việc làm thêm, giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp, giới thiệu đưa HSSV đi đào tạo ở nước ngoài theo hình thức rèn luyện kỹ năng (thực tập sinh), học ngoại ngữ; Cung ứng nhân lực các mã ngành đào tạo giáo viên, đặc biệt là các bộ môn: tin học, mỹ thuật, thể dục, GDCD,… đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành giáo dục của Thành phố.

5. Phát triển, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ Edu-Tech trong giáo dục, xây dựng các phần mềm phục vụ công tác quản lý công việc, điều hành các hoạt động, nâng cao năng lực CNTT đáp ứng yêu cầu quá trình chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ cho các trường học, giáo viên, nhân viên, CBQL, HSSV trên địa bàn Thành phố.

6. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, phân tích dữ liệu về tình hình việc làm và thu nhập của sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm, sinh viên tốt nghiệp đại học các ngành khác và lưu học sinh; Dự báo và cung ứng nguồn nhân lực ngành sư phạm chất lượng cao cho Thành phố và các địa phương có nhu cầu.

 

Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC phát biểu ý kiến

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu ý kiến

Hai đơn vị ký kết, trao thỏa thuận hợp tác

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất