Phát triển Trường Đại học Xây dựng miền Trung trong xu thế tự chủ đại học

Ngày 23/7, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức hội thảo, tọa đàm "Chiến lược phát triển Trường Đại học Xây dựng miền Trung trong xu thế tự chủ đại học".


Nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp

Dự hội thảo có ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT, ông Huỳnh Lữ Tân - Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Văn Dũng - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, ông Nguyễn Văn Sáng- Phó Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Đèo Cả, ông Nguyễn Minh Trung-  Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn tập đoàn xây dựng Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. KTS Nguyễn Vũ Phương - Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung khẳng định việc xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2027, tầm nhìn 2035 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhà trường trong bối cảnh mới.

Với sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung sẽ xác định mục tiêu và chiến lược phát triển của trường gắn với phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo động lực cũng như khai thác thế mạnh của TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và TP Đà Nẵng trong chiến lược phát triển đào tạo của nhà trường ở trụ sở chính và phân hiệu Đà Nẵng.

Các tham luận tại hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm định hướng phát triển chiến lược của các trường đại học trong xu hướng tự chủ đại học; việc tuyển sinh và đầu ra của sinh viên đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng; xây dựng chiến lược nhà trường gắn với doanh nghiệp, những vấn đề đặt ra cho chiến lược phát triển Trường Đại học Xây dựng Miền Trung trong tình hình mới.

Tham luận tại hội thảo, ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT đánh giá cao Chiến lược phát triển Trường Đại học Xây dựng miền Trung trong xu thế tự chủ đại học, đồng thời cung cấp một số thông tin về vấn đề tự chủ đại học, các hoạt động giáo dục toàn diện, hỗ trợ tư vấn, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

Ông Linh cũng đưa ra một số khuyến nghị với nhà trường như: Xác định nhiệm vụ tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện cho sinh viên, đẩy mạnh hoạt động nâng cao kỹ năng đổi mới sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực ngoại ngữ, khởi nghiệp, các cuộc thi liên quan nhằm tạo môi trường, sân chơi lành mạnh, trải nghiệm, hội nhập quốc tế cho SV.

Mở rộng mạng lưới kết nối các đối tác, cơ quan, doanh nghiệp để giải quyết thực tập, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp và tận dụng các cơ hội xã hội hóa, đầu tư. Đây là điều kiện tiên quyết để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp gắn với chất lượng việc làm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao.

Nhà trường cần hoàn thiện các bộ máy thiết yếu để đủ nhân lực, điều kiện đối với công tác chủ trì tham mưu lãnh đạo Trường triển khai, như kiện toàn/thành lập mới Trung tâm quan hệ doanh nghiệp/ hỗ trợ người học/chuyển giao công nghệ/Khởi nghiệp…

Chú trọng thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ sinh viên như Ngày hội khởi nghiệp, thi chuyên môn theo quy mô cấp Trường, khu vực, quốc gia, quốc tế… để năng cao khả năng hội nhập, kỹ năng làm việc nhóm, thúc đẩy thương hiệu giáo dục của nhà trường rất tốt.

Muốn tự chủ phải đổi mới và cải cách

Ông Nguyễn Văn Dũng- nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM chia sẻ về kinh nghiệm tự chủ đại học tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM trong những năm vừa qua, trong đó nhấn mạnh việc muốn tự chủ phải đổi mới và cải cách trước, phải đẩy mạnh chuyển đổi số.

Cần áp dụng quan điểm thị trường vào dịch vụ giáo dục, coi sinh viên và các bên liên quan là khách hàng, chăm sóc khách hàng; áp dụng các phương pháp quản lý nguồn lực và đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp vào môi trường đại học; coi trọng vai trò của nguồn nhân lực.

Đẩy mạnh marketing và xây dựng thương hiệu, nhất là digital marketing; xây dựng hệ thống truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài; từng bước thay đổi tư duy bao cấp sang tư duy doanh nghiệp để thành lập tập đoàn giáo dục.

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Sáng- Phó Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Đèo Cả và ông Nguyễn Minh Trung-  Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã thông tin về nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và những ngành nghề sẽ có nhiều nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Nhấn mạnh việc Trường Đại học Xây dựng Miền Trung có nhiều lợi thế trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng như các tỉnh miền Trung, đại diện các doanh nghiệp đề xuất nhà trường có chương trình đào tạo phù hợp, để những sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc được ngay.

Ông Huỳnh Lữ Tân - Bí thư Thành ủy Tuy Hòa với tư cách là thành viên hội đồng trường bày tỏ vui mừng khi  tham gia hội thảo có ý nghĩa. Ông Tân cho biết, thành phố Tuy Hòa hiện mỗi năm đón 800 nghìn khách du lịch với định hướng sẽ hoàn thành các cơ sở hạ tầng để trở thành đô thị loại 1.

Qua trình bày của diễn giả tại hội thảo cho thấy Trường Đại học Xây dựng Miền Trung có tiềm năng lớn. Do đó cần truyền những thông điệp này đến các thầy cô giáo sinh viên để có động lực tiến lên phía trước; phải luôn thay đổi để phát triển.

Ông Tâm cho rằng nhu cầu nguồn nhân lực thời gian tới trên địa bàn thành phố Tuy Hòa cũng như tỉnh Phú Yên là rất lớn. Lao động tại chỗ là nền tảng căn bản, nhưng cũng là điểm yếu của tỉnh Phú Yên. Do đó cần gắn đào tạo với doanh nghiệp, với các nhà đầu tư. Nếu có nhà đầu tư lớn, tiềm năng thì sẽ có cơ hội phát triển.

PGS.TS. KTS Nguyễn Vũ Phương - Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung

Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo tham luận tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Dũng- nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM tham luận tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Sáng- Phó Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Đèo Cả tham luận tại Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

#Tuvanhuongnghiep,  #Tuvantuyensinhdaihoc,  #HesinhthaiTSC,  #cungungnhanluc,  nhanlucchatluongcao,

#daotaokynang, #kynangnghenghiep

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất