Tăng cường định hướng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo-khởi nghiệp và chất lượng sinh viên tốt nghiệp; góp phần khẳng định vai trò của trường Đại học Hàng hải Việt Nam đối với thành phố Hải Phòng và Khu vực Đồng bằng Sông Hồng

Ngày 15/3/2022, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT (Trung tâm MOET-TSC) có buổi làm việc với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam bàn về các nội dung hợp tác trong thời gian tới.


Dự buổi làm việc, về phía Trung tâm MOET-TSC có ông Bùi Văn Linh -Giám đốc; ông Hoàng Công Dụng - Phó Giám đốc; ông Trần Phương - Phụ trách Phòng Nghiên cứu và Dự báo. Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng nhà trường; ông Trương Công Mỹ - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo giới thiệu việc làm; TS Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Trưởng Phòng Đào tạo; TS. Nguyễn Doãn Hoài - Phó phòng Thanh tra và Đảm bảo chất lượng; Ông Lê Hoàng Dương - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội Sinh viên của trường, cùng đại diện các phòng, ban chức năng.

Chức năng nhiệm vụ của Trung tâm MOET-TSC là giúp Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT triển khai hoạt động hỗ trợ quản lý nhà nước cho các Vụ, Cục, trong đó có 2 nhóm nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là Trường trọng điểm quốc gia, hướng tới đạt chuẩn quốc tế về đào tạo đa ngành, đa bậc học từ đào tạo nghề đến tiến sỹ, là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế - xã hội của cả nước và quốc tế. Trường là một trong những đơn vị đi tiên phong trong hội nhập khu vực và quốc tế, là thành viên chính thức của Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Châu Á – Thái Bình Dương (AMETAP), Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Quốc tế (IAMU) và Hiệp hội Vận tải Biển Quốc tế (BIMCO).

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, việc trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho học sinh, sinh viên có ý nghĩa quan trọng và thay đổi nhiều so với trước. Ngoài nội dung chính khóa được các trường đại học đào tạo, thì việc trang bị kỹ năng cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng nghề nghiệp, các kỹ năng chuyển đổi số… ngày càng phong phú, quan trọng hơn.

Đặt vấn đề tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC cho biết: Trung tâm mong muốn đẩy mạnh hợp tác với nhà trường những nội dung cụ thể nhằm đáp ứng việc nâng cao chất lượng của hoạt động tư vấn hướng nghiệp, việc làm, gia tăng giá trị cho sinh viên. Trung tâm cũng mong muốn nhà trường tham gia vào hệ sinh thái với vai trò là bên cung, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phối hợp trong đào tạo nhân lực theo đơn đặt hàng từ các cơ quan, doanh nghiệp, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu dự báo nhu cầu nhân lực, khảo sát việc làm sinh viên tốt nghiệp… để kết nối với khu vực bên cầu là các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp.

Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác để tổ chức hỗ trợ sinh viên đến thực tập tại các doanh nghiệp, tìm việc làm thêm, giới thiệu việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp, đưa sinh viên đi đào tạo ở nước ngoài theo hình thức trao đổi học thuật, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn liên quan; thực hiện các hợp đồng cung ứng chuyên gia, nhân lực trình độ cao cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, xúc tiến tạo nguồn xuất khẩu nhân lực.

Trung tâm MOET-TSC tham gia giới thiệu, tham gia quảng bá, tuyển sinh phát triển các khoá đào tạo, bồi dưỡng cấp bằng, chứng chỉ nghiệp vụ về hàng hải, thuyền viên, máy theo chuẩn quốc tế mà Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế liên quan công nhận, cấp phép.

Cùng với đó, hai bên phối hợp tổ chức các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng các kĩ năng số, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ và công nghệ số 4.0 cho sinh viên, giảng viên; cử chuyên gia, nhà khoa học và giảng viên có kinh nghiệm tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn….

Phối hợp tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các sự kiện hội chợ tư vấn tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn chuyển giao công nghệ, hội chợ/sàn giao dịch việc làm, giới thiệu tuyển dụng, kết nối các quỹ đầu tư để ươm tạo thành công các dự án/ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên vinh danh cho HSSV có thành tích xuất sắc; triển khai nghiên cứu, đánh giá, khảo sát về thị trường lao động, nhân lực, hướng nghiệp - việc làm, xu hướng ngành nghề đào tạo, báo cáo đánh giá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC phát biểu ý kiến

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh: Ý tưởng hợp tác giữa hai bên nhằm tạo ra dịch vụ tốt nhất cho người học, người lao động sau khi tốt nghiệp, mong muốn Trung tâm cùng với nhà trường đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Hải Phòng nói riêng và nhu cầu xã hội nói chung.

PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu

Triển khai hiệu quả các nội dung phối hợp nêu trên, sẽ tăng cường định hướng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo-khởi nghiệp và chất lượng sinh viên tốt nghiệp cũng như tạo nhiều hơn cơ hội việc làm tốt cho sinh viên tốt nghiệp sẽ góp phần khẳng định vai trò của trường Đại học Hàng hải Việt Nam đối với thành phố Hải Phòng và Khu vực Đồng bằng Sông Hồng trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Trung tâm MOET-TSC làm việc với PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất