Phối hợp xây dựng báo cáo dự báo phát triển nguồn nhân lực và mở rộng hệ sinh thái cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận

Sáng 22/4/2022, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT (Trung tâm MOET-TSC) đã có buổi làm việc với Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh (Trung tâm FALMI) bàn về việc triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác triển khai trong thời gian tới đây.


Đặt vấn đề tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC bày tỏ vui mừng đến làm việc trực tiếp, sau lần tổ chức họp trực tuyến trước đây; cho biết: Là đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, Trung tâm được giao nhiệm vụ nghiên cứu, dự báo phát triển nguồn nhân lực; định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; cung ứng nhân lực có trình độ đại học trở lên, nguồn nhân lực của ngành Giáo dục, nguồn lưu học sinh tốt nghiệp về nước...

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm MOET-TSC đã phối hợp với một số đơn thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động liên quan về hỗ trợ đào tạo, cung ứng nhân lực, giáo dục hướng nghiệp, khảo sát tình hình việc làm sinh viên, thực tập của sinh viên và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp; cũng như các hoạt động góp phần giáo dục kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, xây dựng báo cáo dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, xu hướng phát triển các chương trình đào tạo của các trường đại học.

Trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm MOET-TSC đã có các đợt ký kết hợp tác với hơn 30 đơn vị, bao gồm các đơn vị chức năng của các bộ, ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học nhằm từng bước xây dựng hệ sinh thái gồm bên cung ứng nhân lực, bên sử dụng nhân lực cùng các giải pháp Edu-Tech nhằm nâng cao tính kết nối của các bên.

Tháng 2/2022, Trung tâm MOET-TSC đã triển khai ký kết hợp tác với 5 sở ngành tại tỉnh Đắc Lắc, hợp tác song phương và đa phương với 6 đơn vị để bước đầu tạo ra hệ sinh thái. Tiếp đó, tháng 4/2022, Trung tâm chọn TP. Hồ Chí Minh làm địa bàn trọng điểm để triển khai hệ sinh thái này. Tại buổi làm việc với Trung tâm FALMI, hai bên sẽ trao đổi bổ sung thêm thông tin để đưa vào nội dung biên bản ghi nhớ, lên kế hoạch thực hiện  trong từng giai đoạn.

Cụ thể, Trung tâm MOET-TSC mong muốn phối hợp với Trung tâm FALMI triển khai nghiên cứu, đánh giá, khảo sát về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp, về thị trường lao động, nhân lực, hướng nghiệp, xu hướng phát triển ngành nghề đào tạo, báo cáo đánh giá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, hội chợ việc làm cho học sinh, sinh viên; kết nối giữa các cơ sở đào tạo và các đơn vị sử dụng nhân lực; thực hiện các hợp đồng cung ứng chuyên gia, nhân lực trình độ cao cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, xúc tiến tạo nguồn xuất khẩu nhân lực.

Triển khai các hoạt động kết nối doanh nghiệp; tổ chức hỗ trợ sinh viên đến thực tập tại các doanh nghiệp, tìm việc làm thêm, giới thiệu việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp, phối hợp đưa học sinh, sinh viên đi đào tạo ở nước ngoài theo hình thức vừa học vừa làm, rèn luyện kỹ năng, du học có học bổng và tự túc kinh phí trên địa bàn.

Phối hợp các bên liên quan có chức năng để tổ chức các lớp đào tạo định hướng, đào tạo nghề, cấp chứng chỉ cho các nguồn cung ứng nhân lực và xuất khẩu lao động; triển khai các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, ứng dụng công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngay khi sinh viên đang học tại các trường đại học nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho nhân sự của hệ thống doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, khu vực Tây Nguyên,  khu vực Đồng bằng sông Cửu Long...).

Ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm MOET-TSC phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Bà Nguyễn Hoàng Hiếu - Giám đốc Trung tâm FALMI chia sẻ: Chức năng của Trung tâm FALMI là dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, làm cơ sở định hướng và tổ chức kết nối đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường lao động của Thành phố.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm FALMI nhận thấy có rất nhiều điểm tương đồng với Trung tâm MOET-TSC. Trung tâm FALMI tán thành với các nội dung mà Trung tâm MOET-TSC đề xuất và mong muốn sẽ phối hợp triển khai, hợp tác trong thời gian tới, đồng thuận trong việc hoàn thiện và sẽ sớm ký kết hợp tác giữa 2 đơn vị để thực hiện phát huy tốt nhất chức năng của hai cơ quan..

Bà Nguyễn Hoàng Hiếu - Giám đốc Trung tâm FALMI phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất