Tăng cường hợp tác để triển khai các hoạt động hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, cung ứng nhân lực chất lượng cao cho xã hội


Hôm nay ngày 8/01/2022 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác các Bộ, ngành và đơn vị liên quan trong và ngoài ngành Giáo dục. 

Tại lễ ký kết, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực cho biết: Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhằm đưa Trung tâm phát triển mạnh mẽ hơn, tham gia hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; nhất là lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực do ngành Giáo dục, đóng góp vào sự phát triển KT-XH đất nước; Trung tâm sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ chủ yếu như sau:

1. Thực hiện 2 nhiệm vụ chính trị rất quan trọng về xây dựng:

a) Báo cáo tình hình việc làm sinh viên tốt nghiệp hằng năm để báo cáo Chính phủ, Quốc hội;

 b) Báo cáo dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của xã hội, dự báo phát triển các chương trình đào tạo, ngành đào tạo; để làm cơ sở cho các cơ sở đào tạo xây dựng chiến lược phát triển nhà trường, giúp HSSV, các gia đình lựa chọn ngành/trường học, học tập, sớm có việc làm và chất lượng làm việc hiệu quả, chất lượng hơn.

2. Triển khai các hoạt động đào tạo, giáo dục hướng nghiệp cho HS phổ thông; hỗ trợ đào tạo các kỹ năng thiết yếu, kỹ năng tiếng Anh, hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho HSSV.

3. Kết nối thường xuyên, hiệu quả với thị trường lao động ngoài xã hội với quy mô hiện nay gần 900.000 doanh nghiệp để bố trí thực tập, thực tập tốt nghiệp cho SV, tuyển dụng SV tốt nghiệp (quy mô từ 300-350 ngàn/năm); đào tạo lại theo nhu cầu của các doanh nghiệp.

4. Tiến hành các hoạt động đặt hàng xây dựng Đề án nghiên cứu khoa học, Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho các địa phương, ngành; các dự án của World Bank, ADB, Erasmus, One UN, NGO tại Việt Nam…

5. Kết nối với các quốc gia trong Khu vực, trên thế giới để tham gia hay tổ chức các hoạt động, hội nghị, toạ đàm quốc tế cho HSSV, giảng viên; tham gia chuỗi cung ứng nhân lực trình độ cao ra nước ngoài; tổ chức ươm tạo tài năng xuất sắc trong HSSV; các chương trình thực tập sinh, trao đổi sinh viên ngắn hạn nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho SV trước khi tốt nghiệp…

6. Tích cực nghiên cứu triển khai các đề án, nhiệm vụ nhằm chuyển đổi số ngành Giáo dục; hiện đại hoá, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công, số hoá hệ thống cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực các trường đại học, xây dựng các Sàn giao việc việc làm online hiện đại để phục vụ HSSV, các doanh nghiệp; tổ chức chuỗi các sự kiện ngày Hội việc làm, tư vấn tuyển sinh… quy mô khu vực, quốc gia.

Để làm tốt các nhiệm vụ nêu trên, Trung tâm định hướng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ phát triển bền vững gồm các bên tham gia: Bên 1 - Cung (các Sở GD&ĐT tại 63 tỉnh/thành phố, hơn 250 trường đại học, quy mô gần 20 triệu HSSV); Bên 2 - Cầu (các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động trong và ngoài nước); Bên 3 – sẽ tham gia nội dung chương trình đào tạo, cung cấp chuyên gia giỏi (các Công ty Công nghệ giáo dục đào tạo Edutech, Kỹ năng sống); Bên 4 – Các đơn vị chức năng quản lý nhà nước thuộc các Bộ, ngành Trung ương để phối hợp đề xuất các chính sách về việc làm thêm của sinh viên, việc làm, phát triển nguồn nhân lực…

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã kết nối với một số đơn vị thuộc các Bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp để trao đổi, thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động liên quan về hỗ trợ đào tạo, cung ứng nhân lực, giáo dục hướng nghiệp, khảo sát tình hình việc làm của sinh viên, thực tập của sinh viên và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp...

GĐ. Bùi Văn Linh phát biểu tại buổi Lễ ký kết

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Nguồn nhân lực hiện nay là yếu tố cạnh tranh cốt lõi của một quốc gia, của tổ chức và mỗi doanh nghiệp. Năng lực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhân lực. Do đó, vai trò của Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực trong bối cảnh hiện nay càng thêm quan trọng, sự kiện do Trung tâm tổ chức rất có ý nghĩa.

Trong những năm qua, giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao đã có sự thay đổi lớn. Các trường đại học có vai trò rất lớn, có quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội rất cao, không chỉ có phát triển nguồn nhân lực mà còn tham gia vào nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo, mang lại giá trị cho xã hội, đóng vai trò là Trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức sáng tạo trong xã hội.

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học mà còn có vai trò rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội trong việc phát triển, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Sự tham gia của xã hội trong việc phát triển nguồn nhân lực ngày nay cũng đã khác nhiều so với trước đây.

Hiện nay xã hội, các nhà quản lý, doanh nghiệp luôn đặt ra câu hỏi: Liệu ngành học này học xong 4-5 năm thì có việc làm không, cơ hội phát triển thế nào, nhu cầu của xã hội ra sao? Doanh nghiệp thì đặt câu hỏi là chất lượng đào tạo của từng trường ra sao? Cơ quan quản lý cũng cần biết nhu cầu của từng lĩnh vực, ngành chất lượng đào tạo, khả năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp thế nào?

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã giao cho Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về việc làm của sinh viên tốt nghiệp, thống kê được tỷ lệ sinh viên có việc làm của từng lĩnh vực, ngành, trường cũng như đánh giá của doanh nghiệp đối với nhu cầu tuyển dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp.

Để làm được việc này rất cần sự tham gia hợp tác của các bên liên quan, trong đó có cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, tổ chức giới thiệu tuyển dụng và cơ quan quản lý khác để cùng phối hợp chia sẻ cơ sở dữ liệu. Với những công nghệ mới ngày nay cùng hệ thống thu thập dữ liệu của Bộ GD&ĐT, các trường, Bộ ngành khác thì việc này khả thi.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong qua buổi ký kết, sự hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực với các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, với các Bộ ngành khác sẽ hiệu quả, thực chất, đóng góp vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao, đem lại lợi ích cho các bên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi Lễ ký kết

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chụp ảnh chung với các đối tác

Tại chương trình, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực đã ký kết thỏa thuận hợp tác đợt 1-2022 với các đơn vị:  Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holdings). Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực (Đại học Quốc gia Hà Nội). Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia., Bộ KH&CN. Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova (NOVAEDU). Công ty cổ phần Công nghệ Thiên Hà Xanh (GET). Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục quốc tế GAIA. Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC. Công ty Cổ phần giáo dục và Phát triển nghề nghiệp BnD EDU (BnD EDU). Trường Đại học Mở Hà Nội. Công ty TNHH Quản lý DUCAPITAL HOLDING (DUCA). Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ EPR.

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực (Đại học Quốc gia Hà Nội) trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh ký hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ KH&CN

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty NOVA EDU trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghệ Thiên Hà Xanh (GET) trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh ký hợp tác trực tuyến với Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục quốc tế GAIA

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty Cổ phần giáo dục và Phát triển nghề nghiệp BnD EDU trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh ký hợp tác với Trường Đại học Mở Hà Nội

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty TNHH Quản lý DUCAPITAL HOLDING (DUCA) trao Thoả thuận hợp tác

GĐ. Bùi Văn Linh và Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ EPR trao Thoả thuận hợp tác

Tới đây để từng bước xây dựng hệ sinh thái giúp Trung tâm phát triển bền vững, triển khai tốt hơn nhiệm vụ nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, khả năng tìm việc làm và chất lượng việc làm phù hợp chuyên ngành đào tạo tốt hơn cho sinh viên tốt nghiệp; dự báo nguồn nhân lực của xã hội… Trung tâm sẽ tiếp tục đàm phán, ký kết với các đơn vị chức năng thuộc các Bộ ngành Trung ương, các trường đại học, các tập đoàn doanh nghiệp sử dụng lao động, các công ty công nghệ giáo dục (Edtech), giáo dục kỹ năng sống…

GĐ. Bùi Văn Linh và các đơn vị đối tác chụp ảnh lưu niệm

MOET-TSC


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất